รวมเมนูอาหาร วิชาโภชนปฏิบัติ : มาลิน จุ้ยทรัพย์เปี่ยม

รวมเมนูอาหาร วิชาโภชนปฏิบัติ : มาลิน จุ้ยทรัพย์เปี่ยม (เมฆ ลม ฟ้า)

กิจกรรมหนึ่งในวิชาโภชนปฏิบัติ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาลัย ชุมชน มุกดาหารร่วมกับสถาบันวิชชารามคือ การทำเมนูอาหารปรับสมดุล 10 เมนู มีเมนูที่เฉพาะคือ อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ, น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นและอาหารสูตร 1 สูตรพุทธะและเมนูอาหารปรับสมดุลทั่วไป 7 เมนู ดังนี้


1.อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ

เมนูนี้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำอาหาร คือจับทุกอย่างใส่แล้วปั่น รับประทานเลย เริ่มแรกขอแบบเบสิคก่อนคือ ใส่ข้าวสวยลงไปปั่นด้วย ยังอยู่ในขั้นทดลอง ส่วนวัตถุดิบนั้นก็ไปสรรหาผักไร้สารพิษที่ได้ปลูกไว้ มีผักหลากหลายอย่างส่วนผลไม้ มีแค่กล้วยน้ำว้าและกล้วยเล็บมือนาง ปลูกเองที่บ้าน [อ่านเพิ่มเติม]

 

2.บวบผัดเห็ด สูตรปรับสมดุล

แต่ก่อนจะนึกภาพไม่ออกว่าการผัดน้ำเป็นอย่างไร พอได้มาเข้าค่ายสุขภาพแพทย์วิถีธรรม ก็พอจะนึกภาพออก และเมนูแรกที่นึกออกและคิดจะทำผัดน้ำคือ บวบผัดเห็ดนี่แหละ เพราะเป็นคนที่ชอบรับประทานบวบอยู่แล้ว ผัดก็ง่าย ทำก็ง่าย ปรุงด้วยดอกเกลือ ถ้าบางคนยังไม่คุ้นเคย อาจจะเจียวกระเทียมโรยหน้าบ้างก็ได้ [อ่านเพิ่มเติม]

 

3. แกงส้มดอกแคผักรวม

 

แกงส้มดอกแคนี้ มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ปรุงด้วยดอกเกลือ น้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊บ สูตรนี้เป็นสูตรมังสวิรัติ เมนูง่าย ๆ ทำได้เองที่บ้าน คือ ไม่มีเนื้อสัตว์ ใช้เต้าหู้ขาวแทน ใช้พริกแห้งใหญ่จะไม่เผ็ดเท่าพริกเม็ดเล็กตำร่วมกับหอมแดง หากต้องการให้มีรสชาติอาจจะใส่กะปิเจ (ถั่วเหลืองหมัก) เพื่อเพิ่มรสชาติได้ เป็นสูตรปรับสมดุลมีทั้งฤทธิ์ร้อนและเย็นผสมกัน มีรสเผ็ดเพียงเล็กน้อยจากพริกแห้ง หากไม่ต้องการเผ็ดให้นำพริกแห้งไปล้างน้ำแล้วแกะเม็ดออก [อ่านเพิ่มเติม]

 

4. แกงเลียงเพื่อสุขภาพ

 

ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปตลาดเพราะสถานการณ์โควิด ถามพ่อบ้านว่ามีหัวปลีไหม ถ้ามีนี่ รอดตายไปได้หลายวัน ได้หัวปลีจากในสวนที่บ้าน เลยคิดทำเมนูอะไรที่ทำครั้งเดียวแล้วจบ อยู่ได้หลายวัน มาสรุปได้ตรงเมนูแกงเลียง เพราะทำง่าย ไม่ยุ่งยาก [อ่านเพิ่มเติม]

 

5. แกงส้มโสมไทย

 

โสมไทย ผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ มีดอกสีชมพู ใบหนามน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Medthai บอกไว้ว่าโสมไทย ช่วยแก้อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ บำรุงร่างกายเป็นยาแก้ปัสสาวะขัด พอเห็นสรรพคุณที่หลากหลายแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราต้องมาฝึกกินกันแล้ว [อ่านเพิ่มเติม]

 

6. ผัดผักบุ้งมังสวิรัติ

 

ได้เทคนิคการทำเต้าหู้ คือ ผัดในกระทะ ใส่น้ำมันนิดเดียวเพื่อไม่ให้ติดกระทะ ผัดจนแห้ง เพื่อไล่กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ หลายคนอยากจะกินเต้าหู้แทนเนื้อสัตว์ แต่พอนำมาปรุงอาหาร รับประทานไม่ค่อยได้ เพราะเหม็นหืนหรือเหม็นกลิ่นถั่ว แนะนำให้ผัดจนแห้ง กลิ่นจะหายไป [อ่านเพิ่มเติม]

 

7.น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น 

สารสีเขียวหรือคลอโรฟิลล์สดที่ได้จากใบไม้สีเขียวอย่าง ย่านาง มีประโยชน์ในการช่วยปรับสมดุลในร่างกาย น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น มีแร่ธาตุและวิตามินมากมาย อาทิ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน พอเห็นดังนี้ เรามาดูวิธีการทำกันเลย [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

8. แกงใบชะพลูเห็ดออรินจิ

ในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ จะออกไปตลาดก็ดูจะไม่ปลอดภัย มองหาเมนูมังสวิรัติที่ทำได้เอง หาผักสวนครัวรอบ ๆ บ้าน มองไปมองมา ไปเจอใบชะพลูที่มีอยู่ทั่วใบ ใต้ต้นส้มโอ หญ้าก็รก แต่ใบชะพลูขึ้นดีเพราะพื้นดินแถวนั้นโดนน้ำบ่อย อยู่ในที่ร่ม ไม่โดนแดดเท่าไร่ ใบชะพลูเวลาโดนความร้อน ใบจะนิ่มเหมือนใบไชยา ทำแกงก็ไม่ยุ่งยาก ง่ายและรวดเร็ว [อ่านเพิ่มเติม]

 

9.ข้าวผัดดอกเกลือ

แต่ก่อน เมนูนี้รู้สึกว่ายาก ไม่มั่นใจ จะผัดอย่างไรให้แห้ง ให้ไม่แฉะเกินไป แต่พอมาได้รู้จักแพทย์วิถีธรรม เมนูนี้ ทำง่ายมาก ่ใส่แค่ดอกเกลือ ส่วนผสม วัตถุดิบไม่ยุ่งยากอะไร หาได้ง่าย [อ่านเพิ่มเติม]

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *