รวมเมนูอาหาร วิชาโภชนปฏิบัติ : จิตรา พรหมโคตร

กิจกรรมหนึ่งในวิชาโภชนปฏิบัติ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาลัย ชุมชน มุกดาหารร่วมกับสถาบันวิชชารามคือ การทำเมนูอาหารปรับสมดุล 10 เมนู มีเมนูที่เฉพาะคือ อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ, น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นและอาหารสูตร 1 สูตรพุทธะและเมนูอาหารปรับสมดุลทั่วไป 7 เมนู ดังนี้


1.ส้มตำสูตร 1 พลังพุทธ

เมนูส้มตำสูตร 1 สูตรพลังพุทธ เป็นอาหารสูตรพลังพุทธย่ำยีมาร ช่วยลดโรคได้เร็วที่สุด เป็นเมนูที่ประหยัดเรียบง่าย ทำง่าย กินง่าย และรักษาโรคได้ด้วย เนื่องจากผู้เขียนไปกินอาหารอร่อย จนเกิดเป็นโรคเริม ในที่ร่มผ้า จึงใช้อาหารเป็นยา (อ่านเพิ่มเติม)

 

 

2. น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น

น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น ช่วยถอนพิษจากร่างกายที่ถูกทำลายจากความร้อน ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น จากอากาศร้อน จากอารมณ์โกรธ อาหารเป็นพิษ การไม่ออกกำลังกาย และมลพิษต่าง ๆ ในโลกที่เพิ่มขึ้น เมื่อดื่มสมุนไพรฤทธิ์เย็น ก็จะไปช่วยคุ้มครองเซลล์เนื้อเยื้อในร่างกายให้เย็นลง สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ เมนูนี้เด่นไปทานฤทธิ์เย็นมาก
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 16-30 นาที (อ่านเพิ่มเติม)

 

3. น้ำผักผลไม้ปั่น

เมนูน้ำผักผลไม้ปั่น ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและทำให้อาการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ ลดลงได้ดี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพ” เป็นเมนูที่เด่นไปทางฤทธิ์เย็น เวลาในการทำเพียง 10-15 นาที วัตถุดิบมีทั้งสมุนไพรและผักฤทธิ์ร้อนและเย็นผสมกัน อาทิ ใบอ่อมแซบ ใบวอเตอร์เครส กล้วยน้ำว้า มะละกอ มะเขือเทศและฝรั่ง (อ่านเพิ่มเติม)

 

4. อาหารปั่นสุขภาพ

อาหารปั่นสุขภาพ พูดถึงเมนูนี้แล้ว ใจที่ไม่อยากทำอาหารปั่นเพราะกิเลสบอกว่าไม่ได้เคี้ยว จึงพิจารณาประโยชน์ของการกินอาหารปั่นว่า จะช่วยให้ฟันไม่ต้องทำงานมาก ไม่ต้องเสียพลังมากในการเคี้ยว และได้ฝึกลดความใจร้อนเร่งรีบที่จะไปทำงานอื่น แถมเมนูนี้เป็นอาหารฤทธิ์เย็น พอทำรับประทานจริง ๆ แล้วรู้สึกมีความภูมิใจ ที่ได้มีโอกาสฝึกทำอาหารปั่นสุขภาพ ถึงแม้จะปฏิบัติยังไม่ได้แต่อย่างน้อยก็ได้ร่วมฝึกกับหมู่มิตรดี (อ่านเพิ่มเติม)

5. ผัดผักโขมเพื่อสุขภาพ

ผัดผักโขมเพื่อสุขภาพ เมนูนี้ เกิดขึ้นตอนไปสวน มีผักโขมขึ้นเองตามธรรมชาติ ยอดอ่อนๆ นำมาทำเมนูนี้ ถอนต้นอ่อนมาทั้งราก นำมาผัดตอนเช้าทำเมนูแล้ว รสชาติดีมาก เพราะผักโขมที่ขึ้นตามธรรมชาติในสวน เป็นต้นอ่อน พอรับประทานแล้วรู้สึกนิ่มปาก (อ่านเพิ่มเติม)

 

 

6. ผัดบวบปรับสมดุล

ผัดบวบปรับสมดุล เกิดจากมีผักเก่าที่เหลือ เช่น บวบ มะเขือเทศ ข้าวโพดเหลือง มาปรุงอาหาร รู้สึกว่าความเป็นอยู่ของตัวเองที่กินน้อย ใช้น้อย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริง นอกจากนั้นยังได้อาหารสุขภาพที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม)

 

 

7. ผัดถั่วงอกมังสวิรัติ

เมนูผัดถั่วงอกมังสวิรัติ เป็นเมนูที่ประหยัด เรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก ได้ประโยชน์และคุณค่าต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ (อ่านเพิ่มเติม)

 

 

 

8. น้ำพริกสับปะรด

น้ำพริกสับปะรด เมื่อได้ฟังอาจารย์หมอเขียวพูดเกี่ยวกับการทำน้ำพริก พลิกโลก เกิดแรงบันดาลใจที่จะทดลองทำน้ำพริกสับปะรด เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง และเป็นพลังมวลกับหมู่กลุ่มด้วย (อ่านเพิ่มเติม)

 

 

9. ข้าวผัดดอกเกลือ 

เมนูข้าวผัดดอกเกลือ เป็นเมนูที่มีความเรียบง่ายในตัวเอง ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน รับประทานแล้วก็สบาย เบากาย มีกำลังดี รู้สึกยินดี พอใจกับเมนูนี้ เพราะได้รสธรรมชาติของผัก [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

10. ผัดไทมังสวิรัติ 

เมนูผัดไทมังสวิรัติ เกิดจากอยากกินก๋วยเตี๋ยวผัดไทเพราะติดเส้น เมื่อสู้ไม่ได้ ก็วางดี คนละครึ่งกับกิเลส เปลี่ยนเส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นเส้นมะละกอซะเลย อย่างน้อยก็ได้สุขภาพ ซึ่งก็อิ่มเช่นเดียวกัน [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

11. น้ำพริกกระท้อนปรับสมดุล

เมนูน้ำพริกกระท้อน ว่าด้วยกระท้อน เป็นผลไม้ที่มีธาตุโพแตสเซียม สูง จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ประโยชน์ ใช้ทำอาหาร คาว หวานได้ เช่น แกงคั่ว ผัด ตำกระท้อน ซึ่งผู้เขียนนำมาทำน้ำพริกกระท้อน เพื่อไว้รับประทานกับผักสดในช่วงเกิดโควิด [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.