รวมงานโภชนปฏิบัติ : สุดใจ โสะหาบ

10 เมนูอาหารมังสวิรัติ เพื่อสุขภาพ วิชาโภชนปฏิบัติ : สุดใจ โสะหาบ

ในช่วงต้นปี 2564 เริ่มมีกิจกรรมการเรียน หลักสูตรประกาศนียบัตรของวิทยาลัยชุมชน จังหวัดมุกดาหารร่วมกับสถาบันวิชชาราม ได้ทำการบ้าน อาหารเพื่อสุขภาพใน วิชา โภชนปฏิบัติ จึงรวบรวมผลงานที่ทำไว้มาไว้ที่นี่ เพื่อความสะดวกสำหรับการติดตามผลงาน

รวมอาหารเพื่อสุขภาพ สูตรครัวหมอเขียว
อาหารปรับสมดุลร้อนเย็น อาหารเป็นยา อาหารเป็นหนึ่งในโลก


1.ผัดผักรวมมิตร

ช่วงนี้ ฝึกรับประทานอาหารมื้อเดียวด้วย​ เลยตัดสินใจทำเมนูปรับสมดุลร่างกายเป็นผัดผักรวมมิตร รู้สึกพอใจระดับหนึ่งทั้งรสชาติและสีสันของอาหาร​ จัดใส่จานแล้วถ่ายรูป ทำอาหารมื้อนี้เสร็จด้วยใจที่เบิกบานเป็นสุข [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

2.อาหารพลังพุทธย่ำยีมาร

 

อาหารพลังพุทธย่ำยีมาร​ เป็นการฝึกรับประทานอาหารสุขภาพแบบเข้มข้นซึ่งไม่ปรุง​กินแยกทีละอย่าง​เป็นการฝึกความแข็งแกร่งของจิตวิญญาณและทำให้หายโรคเร็วชีวิตก็สบายไม่ต้องหวั่นไหวไปไหนจะมั่นใจเพราะได้ฝึกกินอาหารพลังพุทธย่ำยีมารมาแล้ว[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

3. แกงส้มปรับสมดุล

เห็นลูกละมุดอ่อนขายที่ตลาด จำได้ว่าเคยนำมาทำแกงส้มมีรสเปรี้ยว ช่วยเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมยิ่งขึ้นและเมื่อรวมกับผักอย่างอื่น ยิ่งทำให้ได้รสเปรี้ยวอ่อน ๆ จากลูกละมุด เหมือนที่เคยรับประทานมา เมนูนี้เป็นเมนูที่ปรับสมดุลร่างกายได้ดีอีกเมนูหนึ่งค่ะ [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

4. อาหารปั่น ปรับสมดุล

เมนูนี้เป็นการนำผักรวมที่สุกแล้ว มาปั่นในโถเดียวกัน​ ในครั้งนี้จะใช้ผักฤทธิ์เย็นมากกว่าฤทธิ์ร้อน​ ซึ่งรสชาติจะแปลก ๆ แต่รับประทานแล้วมีพลัง​ สบายท้อง [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

5.น้ำผักปั่นปรับสมดุล

เมนูนี้เป็นการนำเอาผักทุกอย่างมารวมกัน ใส่ลงไปในโถปั่น​ ในครั้งนี้จะใช้ผักฤทธิ์เย็นมากว่าฤทธิ์ร้อน​ซึ่งรสชาติจะแปลก ๆ แต่ดื่มแล้วมีพลัง​สบายท้อง[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

6.ผัดผักรวมมิตร

ช่วงนี้ได้ผักมาหลายอย่าง ตัดสินใจทำผัดผักรวมเพื่อสุขภาพ​ เมื่อกินแล้วรู้สึก แรงเต็ม พอใจ เพราะเมื่อชิมแล้วมีรสชาติตามที่ร่ายกายต้องการ[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

7.น้ำต้มผักเพื่อสุขภาพ

เข้าสู่เดือนเมษายนแล้วเป็นช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนจริง ๆ เลยจะปรับสมดุลร่ายกายให้เย็นลงด้วยการทำเมนูต้มรากบัว ดื่มแก้ร้อนใน​และแก้อาการกระหายน้ำไปพร้อมกัน[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

8.แกงเห็ดเหม็ด

​เห็ดเหม็ดนี้จะมีรสชาติขม​ต้องนำไปต้มน้ำทิ้งก่อน 1-2 ครั้ง แล้วแต่ชอบขมมากขมน้อย​ การทำแกงแต่ละครั้งจะเน้นใส่ผักต่าง​ ๆ​  เพื่อจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น ​แกงจะมีรสชาติขมนิดหน่อย[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

 

9.น้ำสมุนไพรปรับสมดุล

เมนูนี้เป็นการนำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นมาใช้ปรับสมดุลของร่ายกาย​ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีภาวะร้อนหรือร้อนเกิน ครั้งนี้น่าจะทำแบบเข้มข้นเวลาดื่มต้องผสมน้ำให้เจือจางตามสัดส่วนที่ดื่มแล้วรู้สึกสบาย​เบากาย​มีกำลัง[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

10.น้ำพริกตะไคร้

ตะไคร้ เป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าทางด้านอาหารสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เป็นพืชที่ปลูกง่ายมากขยายพันธ์ุได้เร็ว ควรปลูกไว้เป็นสมุนไพรประจำบ้าน เพื่อจะได้เอาไว้ปรับสมดุลของร่างกาย[อ่านเพิ่มเติม]

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.