ต้มผักปั่นปรับสมดุลกายใจ : อรวิภา กริฟฟิธส์

ต้มผักปั่นปรับสมดุลกายใจ : อรวิภา กริฟฟิธส์

เมนูผักปั่นปรับสมดุล ทำง่าย กินแล้ว เบาสบายท้อง เหมาะสำหรับรับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว แถมเป็นเมนูที่ทำง่าย เพียงแต่นำผักต่าง ๆ ที่เรามีมาต้มพอสุกแล้วปั่นรวมกัน ปรุงรสด้วยดอกเกลือเล็กน้อย

ฤทธิ์ของอาหาร มีฤทธิ์ร้อนเย็นพอกัน

เวลาที่ใช้ในการปรุง 15 นาที


วัตถุดิบ

    • ฤทธิ์เย็น  มะเขือเทศ มะเขือเปราะ ซูกีนี ฟักทองอ่อน ผักปลัง ผักโขม
    • ฤทธิ์ร้อน  หอมแดง กระเทียม มันฝรั่ง มันเทศ ถั่วกันเนลโลนี โหระพา ดอกเกลือ

วิธีทำ

    1. นำผักทุกอย่างไปล้างทำความสะอาด
    2. หั่นผักทุกอย่างเป็นชิ้นเล็กเพื่อให้สุกง่ายไม่ต้องต้มนาน
    3. นำกะทะใส่น้ำตั้งไฟ ใช้ไฟกลาง ๆ พอน้ำเดือด ใส่ผักลงไปตามลำดับสุกยากไปหาสุกง่าย
    4. ต้มพอสุก ปรุงรสด้วยเกลือ เล็กน้อย จากนั้นนำไปปั่น พร้อมเสิร์ฟ

สภาวธรรม

โดยปกติจะปั่นผักผลไม้สดรับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ปั่นผักต้มสุกเพราะคิดว่าตัวเองฟันยังดีอยู่ แต่ก็เมื่อยเคี้ยวอาหารอยู่เหมือนกัน พอดีช่วงนี้อาจารย์พาพี่น้องฝึกกินอาหารปั่น เพื่อเช็คการไม่ติดยึดในรูปของอาหาร เราก็เลยทำอาหารปั่นกินบ้าง เพื่อจะดูว่าเราติดยึดในรูปอาหารหรือไม่ ก็พบว่าไม่มีกิเลสตัวนั้น

การตั้งใจกินอาหารปั่นช่วยล้างกิเลสความใจร้อนของเราได้ดีเลยทีเดียว เพราะปกติเป็นคนใจร้อน บางทีหั่นผักผลไม้ไปก็จะกินไปด้วย แต่พอเราตั้งใจว่าจะกินปั่นก็ต้องรอให้ทุกอย่างเสร็จก่อนจึงนำมาปั่น แล้วจึงจะกินได้ จึงพบว่าในระหว่างเตรียมอาหารมีอยู่สองครั้งที่หยิบอาหารเข้าปากตามความเคยชิน แต่ต้องรีบคายทิ้งเลย

ประโยชน์ที่ได้ทำให้มีสติสำรวมตัวเองมากขึ้น ทำให้ได้ฝึกความอดทนรอคอย ทำให้ศีลของเราสะอาดบริสุทธิ์ยิ่งขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published.