มื้อย่ำยีมาร : ศิริพร คำวงษ์ศรี

มื้อย่ำยีมาร : ศิริพร คำวงษ์ศรี (มั่นผ่องพุทธ)

“รสอร่อย คือ รสประโยชน์” ย่ำยีร่างกายตนเองด้วยอาหารปรุงรสจัดมาหลายมื้อ มารักตนเองด้วยมื้ออาหารพลังพุทธ ถอนพิษลึกถึงระดับจิตวิญญาณกันนะคะ ดีทั้งสุขภาพกายใจ

เมนูนี้ปรับสมดุลเด่นไปทางฤทธิ์เย็น

ใช้เวลาประกอบอาหาร 10-15 นาที

อัตราส่วนนี้เหมาะสำหรับ 3 ท่าน


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • แคนตาลูป 1 ลูก
    • แตงกวา 9 ลูก
    • กระเจี๊ยบ 6 ลูก
    • มะเขือราชินี 30 ลูกเล็ก
    • ข้าวโพด 3 ฝักเล็ก
    • มะละกอห่าม 1 ลูก
    • ถั่วแระญี่ปุ่น 1 ถ้วยใหญ่
    • ข้าวซ้อมมือ 1 ถ้วยใหญ่

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • ใบอีหล่ำ 1 กำ
    • ใบมะรุม 1 กำ
    • ฟักทอง 1/2 ลูก
    • แครอท 1/2 ลูก
    • ดอกเกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ

    1. หุงข้าวซ้อมมือเตรียมไว้
    2. ทำความสะอาดและปอกเปลือกวัตถุดิบทั้งหมด วัตถุที่ต้องการนำมารับประทานแบบสด คือ แคนตาลูป / แตงกวา /กระเจี๊ยบ / มะเขือราชินี
    3. วัตถุดิบที่เหลือ จะมาลวกพอสุก คือ ข้าวโพด / มะละกอห่าม / ใบอีหล่ำ / ใบมะรุม / ฟักทอง / แครอท /ถั่วแระญี่ปุ่น
    4. รับประทานวัตถุดิบแบบสดก่อน จากนั้นเป็นแบบลวก เริ่มต้นด้วย ผลไม้ / ผัก ถั่ว จากนั้นรับประทานข้าวซ้อมมือ และจบด้วยดอกเกลือ พอมีรสเค็ม

หมายเหตุ
วัตถุดิบสามารถเพิ่มหรือลดได้ตามความเหมาะสมของร่างกายแต่ละท่าน

สภาวธรรม
กิเลสไม่ชอบเมนูนี้เลย เพราะหลงว่าไม่อร่อย ไม่มีความสุข แต่รับประทานเมื่อไหร่ ก็จะรู้สึกเบาสบายท้อง ต้องมีสติทุกครั้ง ให้ใจไม่เชื่อกิเลส หลงเชื่อก็ต้องมาทุกข์ เพราะอาหารรสจัดทั้งนั้น อาหารย่ำยีมารทำให้ได้ลดกิเลส และมีสุขภาพใจกายที่ดีแท้จริง อย่าโดนหลอก

Leave a Reply

Your email address will not be published.