อาหารปั่นสุขภาพ : ศศิธร ลออเลิศลักขณา 

อาหารปั่นสุขภาพ : นางสาวศศิธร ลออเลิศลักขณา

คิดสูตรอาหารปั่นจากวัตถุดิบที่มีอยู่แล้วเพียงไม่กี่ชนิด​ ไม่ได้ไปซื้ออะไรเพิ่มเติม​ หรือไม่ได้คิดสูตรอะไรพิเศษ​ เน้นเรียบง่าย​ พอเพียง มีถั่วทองในตู้​ มะเขือเทศกับผักกวางตุ้งนิดหน่อย​ มะละกอห่ามอีกนิดหน่อย​ ตัดสินใจเอามาต้มแล้วปั่นกับข้าวหุงสุก​ ไม่คาดหวังว่ารสชาติจะเป็นยังไง​ ขอแค่สารอาหารครบ​

อาหารฤทธิ์เย็น
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 15 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

  • ข้าวซ้อมมือ
  • มะละกอห่าม
  • มะเขือเทศ​
  • ผักกวางตุ้ง
  • ถั่วเขียวซีก

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

  • ดอกเกลือ

วิธีทำ

1. ตั้งน้ำให้เดือด​ ใส่มะละกอห่าม​ ถั่วเขียวซีก (ที่แช่น้ำแล้วประมาณ 10 นาที)​ มะเขือเทศ​ ผักกว​างตุ้ง​
ต้มประมาณ​ 5​ นาที​ จนถั่วนิ่ม​ ยกลงจากเตา​พักไว้
2. ปั่นข้าวหุงสุก 1 ถ้วยกับผักและถั่วที่ต้มแล้ว เติมน้ำสะอาด 1 ถ้วย​ ปรุงรสชาติด้วยดอกเกลือเล็กน้อย

สำหรับวิธีทำตัวท๊อปปิ้งที่ใช้ตกแต่ง
ปั่นสตรอว์เบอร์รี ถั่วเขียวซีกต้ม และมะละกอห่ามต้ม รวมกัน​ โดยเติมน้ำสะอาดเล็กน้อย

ผลจากการทานอาหารปั่น​

ผลทางกาย รู้สึกสบายปาก​ ​สบายฟัน​ สบายคอ สบายท้อง
ผลทางใจ ​รู้สึกสบายใจ​ อาหารปั่นออกมาสีสรรสวยงามและรสชาติดี​ มีความอิ่มเอิบเบิกบาน​ แค่วัตถุดิบไม่กี่อย่าง​ ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที​ ได้อาหารที่สวย​ อร่อยและมีประโยชน์ขนาดนี้​ ต้องกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ที่อบรมสั่งสอน ให้เทคนิควิธีหาของที่มีประโยชน์ เรียบง่าย มากินอีกทั้งได้ลดกิเลส ความติดความยึดไปพร้อม ๆ กัน

สภาวธรรม

เห็นกิเลสตัวชอบ พอปั่นเสร็จสีออกมาสวยดี​ เนื้อเนียน​ อีกทั้งรสชาติอร่อยมาก​เกิดความชอบ​ รู้ทันทีว่าเรายังยึดความเนียน​ ความสวยสดของสีสรร​ ถ้าออกมาสีคล้ำ ๆ จะไม่ชอบ​ ถ้าเขียวสวยจะชอบ​ วันไหนปั่นออกมาสีไม่สวยจะทุกข์ใจทันที​ ทำความทุกข์ให้เกิดกับตัวเอง​ เลยสอนกิเลสไปว่า​ ​อะไร​กัน​ ยังจะติดที่สีอีกเหรอ​ สีอะไรก็ได้ออกมาก็คืออาหาร​ มีประโยชน์ทั้งหมด​ จะโง่ทุกข์เรื่องสีไม่สวยทำไม​ มีอะไรปั่นก็ปั่นไป​ กิเลสก็ยอม​ ต่อไปปั่นออกมาสีอะไรก็จะทำความยินดีพอใจ​ไม่กังวลใจอีก
พอเราไม่คาดหวังเรื่องรสชาติตั้งแต่ต้น​ เน้นใช้ของที่มี​ รสชาติออกมายังจะเป็นยังไงก็จะกิน​ ผลปรากฏว่า​รสชาติอร่อยมาก​ ไม่คิดว่าจะอร่อยแบบนี้​ สรุปว่า อย่าคาดหวัง

Leave a Reply

Your email address will not be published.