ผักผลไม้ปั่นสุขภาพ : ชรินรัตน์ ชุมจีด

ผักผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ : นางสาวชรินรัตน์ ชุมจีด (น้ำน้อมศีล)

เนื่องจากช่วงนี้อาจารย์หมอเขียวนำพาจิตอาสาทำเรื่องอาหารปั่นสุขภาพ ส่วนตัวเองอยู่ทางบ้านก็ได้ปฏิบัติทำตามอาจารย์หมอเขียวเช่นกัน

อาหารฤทธิ์เย็น ผสมร้อนเล็กน้อย

เวลาที่ใช้ในการประกอบอาหาร 10-15 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

  • ผักบล๊อกฉ่อย
  • ผักบุ้ง
  • วอเตอร์เครส
  • แตงกวา
  • จิงจูจ่าย
  • มะม่วงอ่อน
  • ตะลิงปลิง
  • แตงโมง
  • มะละกอ
  • มะเขือเทศ
  • น้ำเปล่า

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

  • กล้วยไข่

วิธีทำ

  1. เก็บผักที่ปลูกเองนำมาล้างให้สะอาดและหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
  2. ผลไม้นำมาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มะเขือเทศและแตงโม ซื้อจากตลาด นำไปแช่น้ำซาวข้าวหรือน้ำถ่านก่อนประมาณ 15-30 นาที
  3. นำผักและผลไม้ใส่โถปั่นแล้วเติมน้ำสะอาดแล้วปั่น 1-2 นาที ใส่แก้วเตรียมเสิร์ฟ

ข้อดีของการอาหารปั่นสุขภาพ

  1. กินง่าย ไม่ต้องเคี้ยวทำให้ประหยัดเวลา
  2. ลดเศษของอาหารติดฟัน
  3. ลดการติดรูป ติดรส ติดกลิ่นในอาหาร
  4. ทำให้ย่อยง่าย ระบบขับถ่ายดี
  5. ร่างกายเบาสบายสดชื่นตลอดวัน
  6. รู้สึกจิตใจสงบขึ้น นิ่งขึ้น มีสติมากขึ้น ในการต่อสู่กับกิเลส

สภาวธรรม

ทานด้านร่างกาย ได้อ่านเวทนาทางด้านร่างกายความเจ็บปวดเมื่อยลดน้อยลง รู้สึกสดชื่นมีพลัง ทำงานได้เยอะขึ้น

ทางด้านจิตใจ การกินอาหารปั่นทำให้ใจเรานิ่งขึ้นสงบขึ้นมีสติสู้กับกิเลสได้มากขึ้น ได้ล้างการติดรูป รส กลิ่นในตัวอาหาร ไม่ต้องติดว่าต้องกรอบบ้างนิ่มบ้างหรือรสชาติต้องอร่อย แต่เมื่อนำมาปั่นรวมกันทำให้รสชาติกลมกล่อมดีค่ะ

ได้อ่านเวทนาตอนขณะกินว่าเรายังมีความชอบชังวันแรกที่เริ่มกิน กินไปสักกระยะหนึ่ง รู้สึกว่ามันเละเพราะส่วนตัวจะไม่ค่อยกินข้าวต้ม หรืออะไรที่เละ ๆ ชอบกินข้าวสวย จึงรู้สึกพะอืดพะอม เพราะใส่น้ำต้มผักน้อยไป แล้วมาล้างความชอบชังยินดีในการกินอาหาร กินเอาประโยชน์ที่หาโทษไม่ได้ วันต่อมาก็ปรับใหม่ให้สมดุล จะยินดีทำ และกินอาหารปั่นสุขภาพต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published.