ซุปผักไชยาปั่น เพื่อสุขภาพ : กมลชนก ทุมวงษ์

ซุปผักไชยาปั่น เพื่อสุขภาพ : กมลชนก ทุมวงษ์ (แหม่ม-ใจพอเพียง)

ประโยชน์ของเมนูผักไชยาปั่น เป็นเมนูที่ใคร ๆ ก็ทำได้ สะดวกกับวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องภายในช่องปาก หรือผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องให้อาหารทางสายยาง หรือจะเป็นทารก เด็กเล็ก หรือวัยรุ่น หรือวัยทำงานที่ต้องการความรีบเร่งไม่ต้องนั่งเคี้ยวอาหารให้ละเอียดนาน ๆ

เมนูอาหารนี้มีอาหารฤทธิ์เย็น

ใช้เวลาปรุงอาหารประมาณ 25 -30 นาที


วัตถุดิบ

    • ฤทธิ์เย็น ผักไชยา 1 กำมือ / น้ำนมธัญพืช 1 แก้ว / ข้าวสวย 1 ถ้วย
    • ฤทธิ์ร้อน หอมใหญ่ 1 หัว / มันฝรั่ง 2 หัว / ฟักทอง 1 ถ้วย / น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ / ดอกเกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ

    1. นำผักทุกอย่างไปล้างให้สะอาดแล้วหั่นเตรียมพักไว้
    2. ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันตามด้วยหอมใหญ่เจียวให้หอม จากนั้นใส่มันฝรั่งและฟักทองลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่น้ำพอท่วมปิดฝา ต้มจนสุก ใส่ผักไชยา น้ำนมธัญพืช ดอกเกลือ ชิมรส ปิดไฟ
    3. ตักใส่โถปั่น ใส่ข้าวสวยแล้วปั่นให้ละเอียด เทใส่ถ้วยเสิร์ฟ

หมายเหตุ ; น้ำนมธัญพืชทำจากถั่ว 5 ชนิด มี ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ลูกเดือย ถั่วลูกไก่ และถั่วดำ

สภาวธรรม

ไม่ได้เขียนสูตรอาหารนานแล้ว ตัวกิเลสขี้เกียจบอกว่าการทำอาหารจะง่ายกว่าการเขียนสูตรซะอีก แต่อย่างไรก็ต้องเขียนเพื่อประโยชน์ของผู้ที่ต้องการนำสูตรอาหารไปใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยใจที่เบิกบานค่ะ

วัตถุดิบที่หาได้ง่าย ประหยัดในเรื่องเวลา และร่างกายก็ยังมีพลังที่ไม่ต้องเสียเวลาในการย่อย แถมยังเพิ่มพลังให้กับร่างกายอีกด้วย เพราะวัตถุดิบที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นพืชผักธัญพืชหรือข้าวต่าง ๆ ก็มีสารอาหารครบถ้วนมากกว่า 5 หมู่เสียอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published.