อาหารปั่นสุขภาพ : จิตรา พรหมโคตร

อาหารปั่นสุขภาพ : จิตรา พรหมโคตร (มั่นแก่นพุทธ)

ใจไม่อยากทำอาหารปั่นเพราะไม่ได้เคี้ยว จึงพิจารณาประโยชน์ของการกินอาหารปั่นว่า จะช่วยให้ฟันไม่ต้องทำงานมาก ไม่ต้องเสียพลังมากในการเคี้ยว และได้ฝึกลดความใจร้อนเร่งรีบที่จะไปทำงานอื่น

อาหารฤทธิ์เย็น
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 16-30 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • มะละกอ 50 กรัม
    • ดอกแค 10 กรัม
    • ผักบุ้ง 20 กรัม
    • ข้าวหุงสุก 100 กรัม
    • น้ำผักลวก 200 กรัม

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • ฟักทองแก่ 50 กรัม
    • ถั่วพู 10 กรัม

วิธีทำ

    1. ผักที่ซื้อมาจากตลาด นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วแช่ถ่านหุงข้าว 5 ก้อน ประมาณ 15-20 นาที เพราะถ่านสามารถช่วยดูดซับสารพิษสารเคมี ที่ตกค้างออกจากผักได้ ถ่านที่แช่เสร็จแล้วให้นำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำกลับมาใช้ได้อีก 20 ครั้ง วิธีการนี้สามารถลดสารพิษได้ถึง 80 %
    2. ตั้งหม้อใสน้ำ ใช้ไฟกลาง รอให้เดือด แล้วนำผักทุกอย่างไปต้มให้สุก เตรียมไว้
    3. นำน้ำต้มและผักที่ต้มสุก ข้าวสวย ใส่โถปั่น ขณะกดปั่นให้นับ 1-10 (10 วินาที) หยุดพักเครื่อง 3-5 วินาที ในแต่ละครั้งที่ปั่น ปั่นจนกว่าจะละเอียดตามต้องการ จากนั้นตักใส่ชาม พร้อมเสิร์ฟ

สภาวธรรม

ก่อนทำ : ไม่อยากทำเลย เพราะการปั่นอาหารเหมือนไม่ได้เคี้ยว
ระหว่างทำ : พิจารณาประโยชน์ของการกินอาหารปั่นว่า จะช่วยให้ฟันไม่ต้องทำงานมาก ไม่ต้องเสียพลังมากในการเคี้ยว และได้ฝึกลดความใจร้อนเร่งรีบที่จะไปทำงานอื่น
หลังทำ : รู้สึกมีความภูมิใจ ที่ได้มีโอกาสฝึกทำอาหารปั่นสุขภาพ ถึงแม้จะปฏิบัติยังไม่ได้แต่อย่างน้อยก็ได้ร่วมฝึกกับหมู่มิตรดี

Leave a Reply

Your email address will not be published.