สลัดโรลเพื่อสุขภาพ : รมิตา ซีบังเกิด

สลัดโรลเพื่อสุขภาพ : รมิตา ซีบังเกิด

ผักฤทธิ์เย็นเช่นข้าวโพดอ่อน มะละกอห่าม เห็ดขาว แต่เมื่อนำมาลวกจะมีฤทธิ์ร้อนขึ้นเล็กน้อย แต่มีผักสดผสมอยู่ในห่อแป้งก็จะช่วยปรับสมดุลร่างกายได้ดีพอควร

เมนูนี้เป็นอาหารฤทธิ์เย็นผสมร้อนเล็กน้อย
เวลาที่ใช้ในการทำอาหารประมาณ 16 – 30 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • ผักสลัด
    • ผักบุ้งเพาะงอก
    • เห็ดขาว
    • ข้าวโพดอ่อน
    • มะละกอห่าม

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • ถั่วฝักยาว
    • แป้งห่อสลัด
    • น้ำจิ้มซีฟู้ด
    • น้ำจิ้มบ๊วย

วิธีทำ

    1. นำผักทั้งหมดล้างน้ำให้สะอาด มะละกอหั่นเป็นเส้นยาว ๆ ถั่วฝักยาวตัดเป็นท่อนยาว ข้าวโพดอ่อนผ่าซีก
    2. นำแป้งห่อมาตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน
    3. นำผักลงวางทีละอย่างตรงกลางแผ่นแป้ง ม้วนให้แน่น ตัดแบ่งอีกครั้งเป็น 2 ชิ้น เพื่อไม่ให้ชิ้นใหญ่จนเกินไป (แป้งต้องชุบน้ำสะอาดเพื่อให้นิ่มแล้วจึงนำมาห่อ)
    4. เสิร์ฟพร้อมทานกับน้ำจิ้มตามที่ชอบ (น้ำจิ้มซีฟู้ดทำเองจากพริกที่ปลูก) แต่ตนเองไม่ทานไว้แบ่งปันเด็ก ๆ

สภาวธรรม

ในแปลงผักมีถั่วฝักยาว ผักสลัด ผักบุ้งเพาะงอก พริกขี้หนู หอมแดง มะละกอห่าม ส่วนที่ซื้อจากตลาดคือเห็ดขาว ข้าวโพดอ่อน แป้งห่อ ในวันนี้ตั้งใจทำเพื่อแบ่งปันเพื่อนบ้านซึ่งมีเด็กอยู่หลายคน เพื่อจะได้ฝึกทานผักเพิ่มขึ้นจากที่สังเกต จะทำขนม หมูกะทะกันบ่อยมาก ถ้าเขาทานได้วันหน้าจะได้ทำแบ่งปันอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published.