อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ 3 : มัณฑนา ชนัวร์ร

อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ 3 : มัณฑนา ชนัวร์ร (ศีลประดับ)

วันที่ 3 ในการทำอาหารปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นอาหารที่รับประทานง่าย เบากาย เบาท้อง ประหยัดเวลาในการเคี้ยว ลดปัญหาคนที่มีปัญหาในช่องปากและฟัน

อาหารเด่นไปทางฤทธิ์ร้อน

เวลาที่ใช้ในการประกอบอาหาร 15-30 นาที


วัตถุดิบ

    •  ฤทธิ์ร้อน หอมหัวใหญ่ แครอท มันฝรั่ง ใบกระเทียมป่า เต้าเจี้ยว
    • ฤทธิ์เย็น ข้าว ข้าวโพด ถั่วลูกไก่ ถั่วเขียว น้ำมันมะพร้าว

วิธีทำ

ล้างผักทุกอย่างให้สะอาดนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันมะพร้าว นำหอมหัวใหญ่ มันฝรั่งและแครอทผัดน้ำมันมะพร้าวให้พอหอมพักไว้ แล้วนำหม้อตั้งเตาใส่น้ำเปิดไฟปานกลาง พอน้ำเดือด ใส่หอมใหญ่ มันฝรั่ง แครอทปิดฝา ต้มถั่วทุกอย่างรวมกันพอสุก นำมาโขลกรวมกันพร้อมข้าวโพด โขลกพอละเอียดเท่าที่ได้ นำถั่วและข้าวโพดใส่หม้อ ใช้เครื่องมิกซ์ปั่นให้ละเอียด

ส่วนใบกระเทียมป่า หั่นให้เล็กที่สุด เอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมันมะพร้าวลงในกระทะ พอร้อน ใส่ใบกระเทียมป่าลงไปผัด พอสุกใส่เต้าเจี้ยวที่โขลกไว้แล้วลงไป จะปั่นหรือไม่ปั่นก็ และใบกระเทียมป่าก็ไม่เหนียวเลย ส่วนข้าวต้มแบบโจ๊กไม่ต้องปั่น

สภาวธรรม

พอดีเพื่อนให้ใบกระเทียมป่ามา ก็มาคิดว่าจะทำเมนูอะไร ก็เลยลองผัดดูรสชาติใช้ได้ พอดีเลยมารับประทานรวมกับอาหารปั่นรสชาติเข้ากันมาก เมนูนี้รับประทานอยู่ 2 วันเพราะมันเยอะและประหยัดเวลาในการทำดีนะ ช่วงนี้กำลังมีปัญหาเรื่องฟัน เจอคำตอบให้ตัวเองเลยเวลาปวดขึ้นมากลัวในการเคี้ยวอาหารมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *