อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ : นวลนภา ยุคันตพรพงษ์

อาหารปั่นเพื่อสุขภาพ : นวลนภา ยุคันตพรพงษ์ (เย็นน้อมพุทธ)

การรับประทานอาหารปั่นแบบมื้อเดียวนั้น ได้แรงดลบันดาลใจจากที่ฟังท่านอาจารย์หมอเขียว และพี่น้องจิตอาสา ทำให้ตัดสินใจทำได้โดยไม่ยาก

อาหารฤทธิ์เย็น มีฤทธิ์ร้อนเล็กน้อย
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 5 นาที


วัตถุดิบ

ของสดทุกอย่างเหมือนเดิม แยกปั่นมีเพิ่มเติมมะยม 1 เม็ดพี่เขาปั่นพร้อมเมล็ดจึงมีกากแข็ง ๆ ดีทำให้เราระมัดระวังในการทาน

วัตถุดิบฤทธิ์เย็น ผักกาดขาว วอเตอร์เครส อ่อมแซ่บ ผักกาดนา ดอกฟักทอง มะเขือเปราะ มะเขือพวง มะเขือเทศ มะละกอขูด และมันแกว

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน ใบกระถิน กระเทียม มะละกอสุก แอปเปิล กล้วยน้ำว้าห่าม ฝรั่ง เชอรี่สเปน กู๊ดเบอรี่ เนื้อมะพร้าว และลูกตาล โดยปั่นกับน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นที่ทำเอง

ส่วนของสุกมีเพิ่มเติม คือ มะระที่ไร้สารพิษได้จากพี่ชาย นำมานึ่งไม่มีความขม นำปั่นพร้อมกับ พืชผักที่ยืนพื้นเหมือนเดิมเก็บในสวนผักลวกต้มที่มีประจำ ก็มีผักไชยา ดอกฟักทอง ลูกเดือยต้ม กล้วย มันนึ่ง และข้าวสวยข้าวซ้อมมือ เน้นไปทางฤทธิ์เย็น และเก็บน้ำลวกผัก ไว้ใช้เวลาปั่นอาหาร

การรับประทาน

แยกกันทานเช่นเดิม แต่เพิ่มกระเทียมซอยเล็กน้อย โรยหน้าสำหรับแบบสุก ได้เคี้ยวกระเทียมซึ่งเดิมต้องใช้ถึง 1 เม็ดถึงจะมีรสชาติในการทานส้มตำมะละกอขูด แต่เมื่อมาทานแบบนี้ ไม่ถึงเศษหนึ่งส่วนสามของเม็ด สับละเอียดทำให้รู้สึกถึงความเผ็ด

สภาวทางร่างกาย

เนื่องจากทดลองไม่ทำดีท็อกซ์เช้า-เย็น ของเมื่อวานและวันนี้เช้า ก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นหลังจากที่ทานน้ำผักผลไม้ปั่น จึงเกิดอาการอยากเข้าห้องน้ำ แต่เนื่องจากติดภารกิจเยอะมากจนอุจจาระแข็ง จึงต้องใช้การสวนล้างลำไส้ช่วยในการนำกากใยออกมา คิดว่าจะไม่มีกากใยแต่ที่ไหนได้ มีเยอะมาก ค่อยรู้สึกเบาสบาย มีกำลัง แต่ก็ไม่รู้สึกหิวในช่วงระหว่างวันเลย อาการบวมตามข้อและเข่า ลดยุบลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งที่ใต้ตาที่มีถุงน้ำก็ยุบแห้งลงด้วย

สภาวทางใจ

วันนี้รู้สึกยินดีที่ลุง ร่วมรับประทานด้วย ทั้งแบบสดและแบบสุก ในสภาวะที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่า พี่เขาจะใช้ผักอะไรหรือจะแยก เพื่อเราอย่างไร ถ้าเอาตามที่พี่เขาสะดวกใจ เราก็สบายใจสุข ได้กับทุกสถานการณ์

Leave a Reply

Your email address will not be published.