ซูชิสุขภาพ : กลุ่มต้นกล้า

ซูชิสุขภาพ : กลุ่มต้นกล้า

อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนโดยเน้นผักและผลไม้ให้มากกว่าข้าว คู่กับถั่วแระญี่ปุ่นและซอสซูชิโซเดียมต่ำ เมื่อรับประทานแล้วก็จะอิ่มพอดี ไม่แน่นท้อง แต่อิ่มนาน

อาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น ผสมกัน
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 60 นาที (รวมการหุงข้าวและเตรียมวัตถุดิบ)


วัตถุดิบทำซูชิ

วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • ข้าวญี่ปุ่น 1 ถ้วยตวง
    • แตงกวาลูกยาว 1/2 ลูก
    • มะม่วงห่าม 1/3 ลูก
    • ถั่วแระญี่ปุ่นสด 250 กรัม
    • น้ำส้มสายชูหมักข้าว 3 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • สาหร่ายห่อข้าวญี่ปุ่น 5 แผ่น (11 กรัม)
    • อะโวคาโดแฮสห่าม 1/2 ลูก
    • น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
    • เกลือ 1/2 ช้อนชา

วิธีทำซูชิ

    1. ซาวข้าวประมาณ 3 น้ำ เติมน้ำเปล่าใส่หม้อ แล้วนำไปหุง
    2. ระหว่างรอข้าวสุก ก็ผสมน้ำส้มสายชูข้าว น้ำตาลมะพร้าว และเกลือ ให้เข้ากัน ให้เกลือและน้ำตาลละลายดี
    3. หั่นผักและผลไม้เป็นแนวยาว แตงกวา 1/2 ลูกแบ่งได้ 4 ชิ้น มะม่วงห่าม 1/3 ลูกแบ่งได้ 6 ชิ้น อะโวคาโดแฮสห่าม 1/2 ลูกแบ่งได้ 6 ชิ้น
    4. เมื่อข้าวสุกดี ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ให้ข้าวอุ่น ก็เติมน้ำส้มสายชูข้าวที่ผสมแล้วลงไป ค่อย ๆ คนให้เข้ากัน แต่อย่าคนแรงเพราะเดี๋ยวข้าวจะเละปั้นไม่ได้ ผสมเสร็จตั้งทิ้งไว้อีกสักครู่นึง แบ่งข้าวให้เป็น 5 ส่วน
    5. วางสาหร่ายลงบนเสื่อสำหรับทำซูชิ ตักข้าวลงไปบนแผ่นสาหร่าย แล้วเกลี่ยให้ทั่วสาหร่ายให้เท่ากัน
    6. วางผักและผลไม้ตามแนวยาว แล้วม้วนเสื่ออัดแน่นให้เป็นแท่งกลมทรงกระบอก
    7. ตัดแบ่งเป็นชิ้นพอคำ ขอแนะนำให้ใช้มีดที่มีความคมมากและแช่ในน้ำก่อนนำมาใช้ เพราะจะช่วยให้ตัดออกมาได้มีความสวยงาม น่ารับประทาน จัดวางบนจานให้เรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟ

วัตถุดิบทำซอสซูชิ

วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • ซอสถั่วเหลืองที่มีโซเดียมต่ำ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำซอสซูชิ

    • นำน้ำมะนาวและซอสถั่วเหลืองที่มีโซเดียมต่ำ ผสมให้เข้ากัน

หมายเหตุ วัตถุดิบในเมนูนี้ สำหรับรับประทาน 2 ท่าน

สามารถรับชมได้ตามคลิป ดังนี้

1. ซูชิสุขภาพ โดย นักศึกษาวิชชาราม วชช. กลุ่มต้นกล้า (เวลา 32:43 นาที)

 

2. ซูชิสุขภาพ (Cut) โดย นักศึกษาวิชชาราม วชช. กลุ่มต้นกล้า (เวลา 10:38 นาที)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.