ผัดเปรี้ยวหวานสุขภาพ : จาริยา จันทร์ภักดี

ผัดเปรี้ยวหวานสุขภาพ : นางสาวจาริยา จันทร์ภักดี

อาหารจานนี้ รสชาติเป็นธรรมชาติ มีความหลากหลายในจานเดียว รับประทานแล้วรู้สึกสดชื่นอิ่มสบายท้อง ใช้เวลาไม่นานในการปรุง

อาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น ผสมพอ ๆ กัน
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 10-15 นาที


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • แตงกวา 1 ถ้วย
    • ผักไชยา 1 ถ้วย
    • มะเขือเทศเล็ก 4 ลูก
    • ฟักทองอ่อนหั่นเต๋า 1 ถ้วย

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชา
    • หอมแดงซอย 1 ช้อนชา
    • หอมใหญ่ 1 ช้อนชา
    • กระเทียมสับ 2 กลีบ
    • เกลือ 2 ช้อนชา
    • น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนชา
    • พริก 1 เม็ด
    • มะนาว 1 ซีก
    • ต้นหอม 1 ต้น
    • ผักชีใบเลื่อย 2 ใบ

วิธีทำ

    1. ล้างผักให้สะอาด
    2. นำผักไชยามาลอกหั่นท่อน
    3. ปลอกแตงกวาหั่นสี่เหลี่ยม
    4. นำหอมแดงมาหั่นสี่เหลี่ยม
    5. ทุบกระเทียมสำหรับเจียว
    6. หั่นต้นหอมผักชีเป็นท่อน
    7. ทุบพริก
    8. มะเขือเทศหั่น 2
    9. นำกระทะตั้งไฟอ่อน ใส่น้ำมันมะพร้าวลงไป ใส่กระเทียมเจียวพอเหลือง ใส่ฟักทอง เติมน้ำปิดฝาพอเดือดใส่แตงลงไปผัดตามด้วยไชยา ใส่หอมลงไปผัดให้เข้ากันใส่มะเขือเทศ พอสุกได้ที่ก็ปรุงรสด้วยดอกเกลือ น้ำตาลปี๊บ มะนาวแล้วผัดให้ทั่วใส่พริกที่ทุบไว้เพิ่มความหอม พร้อมเสิร์ฟ

คำแนะนำเพิ่มเติม

เมนูนี้ วัตถุดิบไม่จำเป็นต้องเป๊ะตามสูตร สามารถใช้ผักอย่างอื่นมาทดแทนได้เช่นแตงไทยแตงโมอ่อนฟักเขียวก็สามารถใช้ได้ในเมนูผัดเปรี้ยวหวาน เอาวัตถุดิบที่ใกล้ตัวหาได้ง่ายมาปรับใช้จะได้เมนูผัดเปรี้ยวหวานตามที่ร่างกายต้องการณ์ ณ เวลานั้น ได้สมดุลร้อนเย็น

สภาวธรรม

เมนูนี้ ดูเครื่องเคียงมากแต่จะไม่ยากนักถ้าได้เตรียมวัตถุดิบพร้อม รู้สึกว่าใช้เวลาไม่นานในการปรุง เมื่อปรุงเสร็จพร้อมรับประทาน รสธรรมชาติ ได้รสชาติหลากหลายในจานเดียว รับประทานแล้วรู้สึกสดชื่นอิ่มสบายท้อง ตอนทำเครื่องเคียงคิดว่ามันยากไป หลังจากทำเสร็จแล้วมันไม่ยากอย่างที่คิดเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *