ผัดเค็มถั่วพินโต : วิภาภรณ์ กอจรัญจิตต์

ผัดเค็มถั่วพินโต : วิภาภรณ์ กอจรัญจิตต์ (ใจพอแล้ว)

เมนูเสริมโปรตีนง่าย ๆ สำหรับคนที่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์แล้วหรือต้องการเพิ่มโปรตีนจากพืชให้กับร่างกาย เป็นอาหารมีฤทธิ์กลาง ๆ ไม่โต่งไปทางร้อนเกินหรือเย็นเกิน เหมาะสำหรับทุกท่าน จะรับประทานกับข้าวสวยก็ได้ ข้าวต้มก็ดี

อาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น ผสมพอ ๆ กัน
เวลาที่ใช้ในการทำอาหาร ประมาณ 10 นาที (ไม่รวมเวลาต้มถั่ว)


วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

    • ถั่วพินโตต้มสุก 1 ถ้วย
    • เห็ดชิเมจิ 1 ถ้วย

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

    • กระเทียมสับ
    • หอมใหญ่
    • ดอกเกลือ
    • น้ำมันมะพร้าว
    • ต้นหอม

วิธีทำ

    1. ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียม หอมใหญ่ และต้นหอม ผัดพอมีกลิ่นหอม
    2. ใส่เห็ดชิเมจิลงไปผัดให้เห็ดสุก ตามด้วยถั่วพินโตต้มสุกลงไป ปรุงรสด้วยดอกเกลือ ผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักขึ้นใส่จาน พร้อมรับประทาน

ถั่วพินโต เป็นถั่วสีแดงลายขาวหรือจะเรียกว่า ถั่วแดงลายเสือ ก็ได้ สารอาหารครบถ้วน มีแร่ธาตุและมีไฟเบอร์สูง เป็นถั่วที่ทำง่าย ใช้เวลาต้มเพียง 5 นาที

สภาวธรรม

เมื่อก่อนชอบทานถั่วแดงหลวง แต่ต้มยากและใช้เวลานานกว่าจะสุก พอเปลี่ยนมาเป็นถั่วพินโต ที่มีฤทธิ์ร้อนน้อยกว่าถั่วแดงหลวง และต้มสุกได้ง่ายกว่าด้วย ก็รู้สึกพอใจ จะทำรับประทานบ่อยขึ้น ตอนทำเมนูนี้จิตใจก็เลยเบิกบาน เพราะทำให้ได้รับประทานถั่วเพิ่มได้อีกหนึ่งชนิด

Leave a Reply

Your email address will not be published.