ผัดผักโขมเพื่อสุขภาพ : จิตรา พรหมโคตร

ผัดผักโขมเพื่อสุขภาพ : จิตรา พรหมโคตร (มั่นแก่นพุทธ)

ข้อมูลใน google พบว่า ผักโขม ไม่มีรสชาติขมเหมือนหลายๆคนเข้าใจ แต่กลับมีรสชาติหวานหน่อยๆ มีโปรตีนสูง กรดอะมิโน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้รับประทานอาหารมังสวิรัติ

อาหารเด่นไปทางฤทธิ์เย็น

ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

วัตถุดิบฤทธิ์ร้อน

        • ผักโขม 500 กรัม
        • ดอกเกลือ ½ ชช.
        • กระเทียม 1 กลีบ

วัตถุดิบฤทธิ์เย็น

        • ข้าวโพดหวาน 300 กรัม
        • น้ำเปล่า 1 ถ้วย
        • มะเขือเทศ 200 กรัม

วิธีทำ

1. นำข้าวโพดหวานทั้งฝักและมะเขือเทศแช่ในน้ำใส่ถ่านก้อน 20 นาทีแล้วล้างออก เพื่อลดสารเคมีในผักที่ซื้อตลาด
2. ล้างผักโขมแล้วหั่นเป็นชิ้น,ฝานข้าวโพดหวานเป็นชิ้นเล็ก ๆ และหั่นมะเขือเทศเป็นชิ้น
3. ตั้งกระทะเปิดไฟปานกลาง นำน้ำเปล่าใส่กระทะ พอน้ำเดือด ใส่กระเทียม 1 กลีบ ผัดพอหอมใส่ข้าวโพดอ่อน ผัดอีก 5 นาทีและใส่มะเขือเทศ ผัดจนสุก ปิดฝาให้น้ำเดือด

4. นำผักโขมใส่กระทะแล้วปิดฝาอีกรอบ ปรุงรสด้วยดอกเกลือ ผัดอีกรอบ ปิดไฟตักเสิร์ฟ

สภาวธรรม

เมื่อวานไปสวน มีผักโขมขึ้นเองตามธรรมชาติ ยอดอ่อนๆ นำมาทำเมนูนี้ ถอนต้นอ่อนมาทั้งราก นำมาผัดตอนเช้าทำเมนูแล้ว รสชาติดีมาก เพราะผักโขมที่ขึ้นตามธรรมชาติในสวน เป็นต้นอ่อน พอรับประทานแล้วรู้สึกนิ่มปาก

Leave a Reply

Your email address will not be published.