ปิ้งย่างผักรวม : ทิษฏยา โภชนา

เมนูปิ้งย่างผักรวม : ทิษฏยา โภชนา (ในสายธรรม )

เมนูปิ้งย่างผักรวม เป็นอาหารที่รับประทานง่าย ไม่เลี่ยน มีประโยชน์ ทำให้รับประทานผักได้ในปริมาณเยอะ เป็นเมนูที่ทำง่าย ทานง่าย  เด็ก ๆ ทานได้ ผู้ใหญ่ก็ทานดี

อาหารเด่นไปทางฤทธิ์ร้อน

ใช้เวลาประกอบอาหารประมาณ 40 นาที


วัตถุดิบ

๐ ฤทธิ์เย็น เห็ดนางฟ้า มะเขือเทศราชินี สับปะรด เต้าหู้แข็ง น้ำเปล่า

๐ ฤทธิ์ร้อน พริกหวานสีเหลือง พริกหยวก หอมใหญ่ เห็ดหอมสด ดอกเกลือ

๐ อุปกรณ์ ไม้เสียบลูกชิ้น

วิธีทำ

  1. แช่ผักด้วยน้ำซาวข้าวและถ่านก้อน ประมาณ 20 นาที แล้วนำมาล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำหอมใหญ่ สับปะรด พริกหยวก พริกหวาน มาหั่นเป็นชิ้นพอคำ ให้สามารถนำมาเสียบไม้ได้
  3. นำเห็ดทั้งชิ้นไปต้มในน้ำเดือด เติมดอกเกลือลงไปเล็กน้อย  เพื่อให้เห็ดซึมซับรสเค็มเข้าไป ต้มให้แค่พอสุกแต่ไม่ต้องให้สุกมาก ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วบีบเอาน้ำออก
  4. นำวัตถุดิบทุกอย่างมาเสียบในไม้เสียบลูกชิ้น จะเอาอะไรเสียบก่อนเสียบหลังก็ได้
  5. นำบาบิคิวที่เสียบไม้เรียบร้อยแล้ว ไปย่างไฟให้สุก
  6. รับประทานเปล่า ๆ หรือรับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือน้ำจิ้มแจ๋วก็ได้

วิธีทำน้ำจิ้มแจ่วมังสวิรัติ

วัตถุดิบ  ฤทธิ์ร้อน น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ ดอกเกลือ พริกป่น ข้าวคั่ว หอมแดง ผักชีฝรั่ง

วิธีทำ ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ชิมรสตามชอบใจ

น้ำจิ้มซีฟู้ดมังสวิรัติ

วัตถุดิบ  ฤทธิ์ร้อน พริกขี้หนู กระเทียม หอมแดง ดอกเกลือ น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว รากผักชี(ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำ ตำรากผักชี กระเทียม พริกขี้หนู หัวหอม และดอกเกลือให้แหลก เติมน้ำตาลปี๊บ และน้ำมะนาวลงไป ชิมรสตามชอบใจ

สภาวธรรม

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มีญาติๆมาเยี่ยมที่บ้านหลายคน จึงทำอาหารไว้รับประทานร่วมกัน และให้มีกิจกรรมทำร่วมกันระหว่างญาติ ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนสภาวธรรมเรื่องราวต่างๆกัน เมนูปิ้งย่างผักรวม Vegan Barbecue เป็นอาหารที่รับประทานง่าย ไม่เลี่ยน มีประโยชน์ ทำให้รับประทานผักได้ในปริมาณเยอะ

Leave a Reply

Your email address will not be published.